8 กรกฎาคม 2554

Nvidia Heat Cycle

heat_cycle
เครดิต http://www.oat.in.th/category/my-story/
ย้อนไปถึงบทความเรื่อง Nvidia Heat Cycle ที่ได้แปลมาจาก theinquirer.net ที่ได้เคยลงไว้ในเว็บที่ทำงานเก่า(techxcite.com)
หลังจากนั้นก็ไม่ได้ตามเรื่องนี้อีกเลย จนเร็วๆนี้ ได้มีโอกาสประสบโชคร้าย Nvidia Heat Cycle กับ BENQ S41 ประจำตัว ก็เลยได้มีลองหาข้อมูลดูอีกสักครั้ง ก็กลับไปเจอบทความทางเทคนิค(เทคนิคล้วนๆจริงๆ) จาก theinquirer.net ถึงเหตุผลที่มาที่ไปว่าทำไม Nvidia มันถึงขอบพัง แล้วมันเป็นกับรุ่นไหนบ้าง
ก็เลยคันไม้คันมือขอเอามาเขียนในเว็บของตัวเองเสียหน่อย แต่ก็จะเขียนเป็นแนวถามตอบล่ะกันครับ
- Nvidia รุ่นไหนบ้างที่เสี่ยง Heat Cycle
รุ่นที่โดนหนักเลยคือชิพตระกูล G84 G86s G94 G94s และรุ่นที่เป็น 65nm 55nm สองอันหนังนี่อาการจะเบากว่าเพราะมีการแก้ไขบางอย่างไปแล้ว (อ่านต่อจะรู้ว่าคืออะไร)
- อาการ Heat Cycle คืออะไร
ถ้านับตามอาการ ตอบง่ายๆคือ ชิพประมวลผลกราฟฟิกไม่ทำงาน(ชิพการ์ดจอเสีย) ถ้าตอบแบบหลักเทคนิคเลย คือขาของตัว GPU ส่วนระหว่าง core GPU กันตัวชิพ มัน หลุด/หัก/ขาด/ละลาย ออกจากกัน ทำให้ GPU ไม่ทำงาน(คือตัว core ไม่ทำงาน แต่มันไม่ได้เสียนะ)
- ทำไมถึง Nvidia ถึงเกิด Heat Cycle
ถ้าตอบตามแถลงการณ์ของ Nvidia ก็จะบอกว่าเป็นเพราะวัตถุดิบที่ใช้ผลิตมีปัญหา
แต่ความจริงที่สุดแล้ว คือวิศวกร Nvidia ไม่ได้เรื่องเอง ไม่ได้เรื่องยังไงจะเล่าให้ฟังล่ะกัน
คือเริ่มแรกเดิมทีเนี่ย สิ่งที่ใช้เชื่อมขาระหว่าง core GPU กับตัวชิพ จะใช้วัสดุที่มีส่วนผสมของตะกั่ว(นึกไม่ออกให้นึกถึงตะกั่วบักกรีเข้าไว้) ทีนี้พอมายุคนึง มีวัสดุชนิดใหม่ออกมาที่ไม่ได้ใช้ตะกัว ข้อดีของวัสดุนี้คือเอามาใช้แล้วลดต้นทุน เพราะราคาถูกกว่า ทำงานง่ายกว่า ได้ผลผลิตสูงกว่า(ของเสียน้อยกว่า) Nvidia ก็เลยเปลี่ยนวัสดุทันทีโดยไม่มีการศึกษาหรือวิจัยใดๆเลย
ผลที่ตามมาก็คือ Heat Cycle เอาล่ะมาดูรายละเอียดเทคนิคกัน
1. เนื่องจากมีการเปลี่ยนวัสดุที่ใช้ทำขา แต่ไม่ได้เปลี่ยนการออกแบบทำให้เกิดปัญหาหลักเลยคือปัญหาการใช้ไฟเกินในขาที่เชื่อมอยู่ เนื่องจากขาแต่ละขาเล็กมาก และคุณสมบัติวัสดุตัวใหม่ที่ใช้แทนวัสดุเดิมมันต่างกันอยู่ ทำให้พอเปลี่ยนวัสดุแล้ว มีกระแสไฟไปตกคล่อมที่ขามากขึ้น(ความต้านทานของวัสดุใหม่สูงกว่า) ประกอบกับวัสดุใหม่ทนความเครียดได้น้อยกว่า(ง่ายๆคือทนความร้อนนานๆไม่ได่) มันเลยทำให้วัสดุตัวใหม่ล้า ล้ามากๆก็พัง พอพัง ก็เท่ากับขาขาด ขาขาดก็ทำให้ GPU ไม่ทำงาน
2. วัสดุใหม่นี้ไม่ค่อยทน โดยเฉพาะกับ Heat Cycle ถ้าให้เรียกง่ายๆ Heat Cycle เหมือนกับคุณมีแก้วอยู่ใบนึงแล้วใช้ใส่น้ำร้อนสลับกับน้ำเย็นเป็นประจำ การสลับน้ำร้อนน้ำเย็นเนี่ยก็คือ Heat Cycle ถ้าแก้วทนๆหน่อยมันเจอ Heat Cycle บ่อยๆมันก็ยังไม่ร้าว แต่ถ้าแก้วบางๆ ห่วยๆ เจอ Heat Cycle ทีเดียวก็ร้าวแตกทันที
อันนี้ก็คือคำตอบง่ายๆ คือวัสดุใหม่นี้มันก็เหมือนแก้วบางๆแหล่ะ
3. วัสดุรองรับไม่ทนความร้อน ตามปกติขาของ GPU ที่ต่อกับตัวชิพ มันจะมีสารเคมีตัวนึงเป็นวัสดุรองอยู่เพื่อรับน้ำหนักแทนขา เพราะตัวขามันเล็กและบาง ไม่เหมาะกับการรับน้ำหนัก
ซึ่้งวัสดุที่รองรับ ปกติจะออกแบบมาใช้กับขาชนิดเก่าที่ผสมตะกั่ว พอมาใช้กับชนิดใหม่มันก็เลยมีปัญหา เพราะขาใหม่มีความร้อนสูงกว่าขาแบบเก่า แถมตัววัสดุรองรับเอง มันทนความร้อนสูงไม่ได้ พอร้อนมากๆ มันจะเสียกำลังกลายเป็นเจลนุ่มๆ รับน้ำหนักไม่ได้ ส่งผลให้น้ำหนักไปลงที่ขา GPU แทน เลยอาจจะส่งผลให้ขา GPU มันหัก หรือแตกร้าวได้
ขอสั้นๆแค่นี้ก่อนล่ะกัน คนเก่งเทคนิคอ่านน่าจะรู้เรื่องว่า ความบัดซบ 3 ข้อข้างบนรวมกันมันทำให้ Heat Cycle ส่งผลให้ GPU เสียได้ไง
- Nvidia Heat Cycle แก้ได้ไหม
ได้ครับ แต่ต้องแก้จากโรงงาน วิธิแก้แบบช่างไทยๆ ที่เอาชิพไปอบมันช่วยได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น เพราะอาการมันคือขาขาด การอบชิพ มันก็เท่ากับไปละลายขาส่วนที่ขาด แตก แยกกันอยู่ ให้มันละลายติดกันใหม่ แต่มันก็ไม่ได้แก้ปัญหาถาวร และไม่ทนเท่ากับชิพใหม่ๆด้วย เพราะขาชิพที่โดนอบแล้วมันจะบางลง ทำให้เกิดอาการ Heat Cycle เร็วขึ้นกว่าชิพใหม่
วิธีแก้ที่ดีที่สุดสำหรับคนที่เกิดปัญหา Heat Cycle คือ เปลี่ยนชิพครับ(ไม่ได้แก้ปัญหานะครับ แต่เริ่มนับถอยหลังระเบิดเวลากันใหม่ ถ้าได้ชิพตัวใหม่ก็ดีไป ถ้าได้ชิพตัวเก่าก็ได้ลุ้นเร็วขึ้น)
- Nvidia Heat Cycle บรรเทาได้ไหม
ได้ครับ วิธีบรรเทาคือ
1. เลิกใช้กราฟฟิก 3D หรือใช้ให้น้อยที่สุด (ใช้ 7/vista ก็ปิด aero ไปเลย) แต่นี่มันชิพสำหรับกราฟฟิก 3D ไม่ใช่เหรอครับ !!!!!!!!
2. อย่าเปิดปิดบ่อย วิธีนี้จะช่วยลดจำนวนรอบ Heat Cycle ได้ (เรียกได้ว่านับเวลาถอยหลังช้าลง)
3. ระบายความร้อนให้เต็มที่ พยายามอย่าให้ GPU ร้อน วิธีนี้จะช่วยลดจำนวนรอบ Heat Cycle ได้ (เรียกได้ว่านับเวลาถอยหลังช้าลง)
————————————-
ขอจบแค่นี้สั้นๆก่อนละกันครับ ใครอยากรู้ละเอียดถามมาได้ครับ ผมเล่าได้เป็นฉากๆเลย รวมถึงความบัดซบของ Nvidia และผู้ผลิต Notebook ด้วย ที่ทำเป็นผักชีโรยหน้า ซื้อเวลาให้พ้นระยะรับประกัน(แค่นั้น)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น